1. bhxhaztax

    bhxhaztaxThành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    15 Tháng ba 2021
    Bài viết:
    26

    Toàn Quốc Doanh nghiệp có cần xác nhận bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động không?

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi bhxhaztax, 23 Tháng mười 2022.

    Nhiều doanh nghiệp chậm trễ, không xác nhận BHTN cho người lao động khiến họ chật vật không thể chốt sổ BHXH. Vậy doanh nghiệp có cần chịu trách nhiệm cho việc xác nhận BHTN của người lao động không? Khi hết hợp đồng, người sử dụng lao động có phải xác nhận BHTN cho người lao động không?

    1. Ai chịu trách nhiệm xác nhận bảo hiểm thất nghiệp cho lao động?
    Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động thì doanh nghiệp, tổ chức phải xác nhận BHTN cho người lao động dù cá nhân nghỉ ngang hay chấm dứt hợp đồng theo đúng pháp luật. Tuân theo điều 48 Luật lao động 2019 như sau:

    “1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

    a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

    b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

    c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

    d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

    2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

    a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

    b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

    Vậy theo như quy định, người sử dụng lao động là người có trách nhiệm xác nhận bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, dù cá nhân có nghỉ ngang hay nghỉ đúng quy định làm việc.

    Đọc thêm bài: báo tăng bhxh cho người đã có sổ

    2. Những quy định xác nhận bảo hiểm thất nghiệp
    Các cá nhân, đặc biệt là người lao động nên biết đến những quy định về BHTN nhằm bảo đảm lợi ích của mình.

    Đối với người sử dụng lao động

    Nếu trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm đóng tất cả khoản BHXH kể cả bảo hiểm thất nghiệp trong những thời gian người lao động không được làm việc. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động phải trả thêm ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

    Tuy nhiên, trong trường hợp người lao động không muốn quay lại làm việc hoặc người sử dụng lao động không nhận người lao động tiếp tục làm việc và được sự chấp thuận thì người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo điều 46 luật Lao động 2019.

    Đối với người lao động

    Trong trường hợp người chấm dứt hợp đồng là người lao động thì phải tuân thủ theo điều 40 Luật lao động 2019 như sau:

    1. Không được trợ cấp thôi việc.

    2. Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

    3. Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

    3. Mức xử phạt khi không xác nhận bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
    Người sử dụng lao động phải thực hiện xác nhận bảo hiểm thất nghiệp cho lao động theo đúng quy định đã đề cập. Để tránh trường hợp doanh nghiệp chậm trễ trong các thủ tục gây ảnh hưởng đến người lao động. Mức phạt doanh nghiệp phải chịu khi không thực hiện đúng pháp luật hay thực hiện xác nhận chậm trễ như sau:

    Vi phạm từ 01 - 10 người lao động: Phạt 01 - 02 triệu đồng

    Vi phạm từ 11 - 50 người lao động: Phạt 02 - 05 triệu đồng.

    Vi phạm từ 51 - 100 người lao động: Phạt 05 - 10 triệu đồng.

    Vi phạm từ 101 - 300 người lao động: Phạt 10 - 15 triệu đồng.

    Vi phạm từ 301 người lao động trở lên: Phạt 15 - 20 triệu đồng.

    Ngoài ra, người lao động có thể tố cáo hoặc kiện doanh nghiệp lên cơ quan, tòa án khi doanh nghiệp không thực hiện xác nhận bảo hiểm thất nghiệp.

    Đọc thêm: làm lại sổ bảo hiểm xã hội ở đâu

    4. Dịch vụ bảo hiểm cho doanh nghiệp
    Công ty BHXH TP.HCM đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực BHXH, do đó, chúng tôi hiểu rõ những vấn đề mà không chỉ người lao động có thể mắc phải mà người sử dụng lao động cũng có thể gặp khó khăn như: chưa chốt quá trình đóng, có nhiều số sổ, thiếu quyết định nghỉ việc,… Vì vậy, ngoài những dịch vụ về BHXH, công ty chúng tôi còn cung cấp thêm các gói dịch vụ cho doanh nghiệp gồm:

    Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp;

    Khai trình lao động;

    Báo tăng lao động;

    Báo giảm lao động;

    Chốt mất sổ, gộp sổ nếu có phát sinh;

    Thay đổi thông tin bảo hiểm xã hội;

    Giải trình thanh tra.

    Hãy liên hệ ngay khi quý doanh nghiệp gặp khó khăn, chúng tôi sẵn sàng tư vấn hỗ trợ 24/7.

    Đọc thêm bài: cách làm lại sổ bảo hiểm xã hội


    Bảo hiểm xã hội doanh nghiệp

    Hotline: 0932.383.089

    Email: cs@aztax.com.vn
     

Chia sẻ trang này