1. giangly1990

    giangly1990Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    15 Tháng chín 2016
    Bài viết:
    28

    HCM Lĩnh vực hát bội bị ngó lơ khiến NSUT Hải Phượng xót xa

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi giangly1990, 22 Tháng hai 2018.

    Tiến sĩ cho rằng các bộ môn nghệ thuật truyền thống đang chịu cảnh thầy đờn ngày càng lớn tuổi, còn lứa thay thế khan hiếm.

    Buổi tọa đàm Đào tạo nguồn nhân lực văn học, nghệ thuật được tổ chức tại TP HCM, chiều 5/1. Tiến sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Hải Phượng - đang công tác tại Nhạc viện thành phố - chia sẻ về thực trạng đào tạo những nghệ sĩ ở bộ môn nghệ thuật truyền thống, cụ thể là cải lương, hát bội và Tan co giao duyen . Theo giảng viên, công tác đào tạo những nghệ sĩ dạy cải lương, hát bội chưa được nhìn nhận đúng mức.

    Trên thực tế các chương trình nghệ thuật hiện đại về âm nhạc, phim ảnh... Đang chiếm lĩnh đời sống tinh thần của khán nhái. Game show tràn ngập trên truyền hình với sự tài trợ của những nhãn hiệu đối lập với cảnh đìu hiu của các chương trình nghệ thuật truyền thống - vốn chỉ được đầu tư bởi nhà đài hoặc một số nhà tài trợ còn tâm huyết.

    Linh vuc hat boi bi ngo lo khien NSUT Hai Phuong xot xa

    "Chúng ta vẫn nghe các câu phát biểu quen thuộc như 'gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc', nhưng lượng người am hiểu những bộ môn này ngày càng giảm, hiếm người trẻ chịu đầu tư theo đuổi bởi tương lai chưa được đảm bảo. những thầy đờn ngày càng lớn tuổi, song lớp trẻ vẫn chưa được đào tạo để thay thế", Hải Phượng chia sẻ.

    Nghệ sĩ lấy ví dụ ở Nhạc viện TP HCM, một số nghệ sĩ không được vào biên chế vì như thế không có bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Chị nói: "Họ chỉ có thể được thỉnh giảng lúc nào có tiết học ưng ý, dạy buổi nào thì được trả công buổi đó, không có chế độ đãi ngộ. bởi vậy, theo tôi, các nghệ nhân đủ năng lực nên được tạo điều kiện để đứng trên bục giảng, truyền lửa cho những thế hệ sau".

    Nghệ sĩ Ưu tú cũng đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng nghệ sĩ cải lương mới. Chị cho rằng nên đưa những chương trình chuyên sâu về âm nhạc truyền thống vào trường học, với những tiết học ngoại khóa liên kết giữa nhà trường bên cạnh các đoàn cải lương, hát bội. những trường đào tạo nghệ thuật phải có chính sách đãi ngộ hợp lý với các nghệ sĩ thiếu bằng cấp, đồng thời hợp tác với các đơn vị tư nhân để đào tạo những diễn viên, nhạc công theo bắt buộc. Việc đẩy mạnh các cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, Bông lúa vàng... Thông qua YouTube, mạng xã hội cũng là cách giúp công chúng trẻ quan tâm, tìm hiểu nghệ thuật truyền thống.

    Nghệ sĩ Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở văn hóa Thể thao TP HCM, thừa nhận một số giảm thiểu trong công tác quản lý, phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống. Cơ sở vật chất trong trường học, nhà hát thể nghiệm, sân khấu biểu diễn... Còn nhiều thiếu thốn. Sinh viên các trường nghệ thuật chưa có nhiều diện tích sáng tạo, thực hành. Giáo trình chưa được cập nhật kịp thời, đội ngũ giảng viên chưa đáp ứng an toàn về số lượng và chất lượng, đặc thù là giảng viên có học vị, học hàm. Công tác tuyển sinh ở các bộ môn nghệ thuật truyền thống gặp cạnh tranh, ngành lý luận - phê bình văn hóa nghệ thuật chưa được ưa chuộng đúng mực...

    Tuy nhiên theo Phó giám đốc, những năm qua thành phố đạt được một số thành tựu trong công tác đào tạo nhân lực về văn học nghệ thuật. Cụ thể, nhiều tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng cao thành lập, nhiều diễn viên của bộ môn truyền thống như hát bội, xiếc... Được phát hiện ngoài đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ.

    Theo Thanh Thúy, các giải pháp thành phố đưa ra là: bồi dưỡng tài năng trẻ ở nghệ thuật truyền thống, đề xuất xây dựng các trường văn hóa nghệ thuật có cơ chế liên kết lẫn nhau trên địa bàn, có chính sách bồi dưỡng, đãi ngộ những cán bộ văn hóa nghệ thuật, điều chỉnh công thức cho các nghệ nhân trong lĩnh vực truyền thống, dân tộc, chăm lo những đời sống cho văn nghệ sĩ yên tâm sáng tác... bên cạnh đó, thành phố còn khuyến khích vững mạnh các quỹ đào tạo, đẩy mạnh xã hội hóa.

    Sở Văn hóa Thể thao đang lên kế hoạch xây dựng những lớp truyền nghề về nghệ thuật truyền thống, mời chuyên gia về tập huấn, cử nhiều cán bộ đào tạo trong và bên cạnh nước, sau đại học... "Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, phải việc đào tạo, xây dựng các nguồn lực đủ tâm, đủ tài là điều hết sức cần thiết. Đây là chiến lược để văn hóa nghệ thuật ngang tầm với các lĩnh vực khác, góp phần giúp thành phố văn minh, hiện đại hơn", bà Thúy nhấn mạnh.

    ===> Xem thêm NSND Bạch Tuyết hát "Người lạ ơi" bằng tân cổ và Bolero tại : https://nghecailuong.com/nsnd-bach-tuyet-hat-nguoi-la-oi-bang-vong-co-va-bolero/
     

Chia sẻ trang này